Làm thế nào để vệ sinh thang máy đúng chuẩn?

1. Những bộ phận cần được ưu tiên vệ sinh

Các thanh dẫn ray

Bên cạnh việc lau chùi các bộ phận ở bề mặt như gương, sàn, cửa thang máy hay các nút điều khiển thì việc giữ cho thanh ray cửa luôn được sạch sẽ cũng là điều vô cùng cần thiết, bởi vì đây là bộ phận rất dễ bị bám bẩn, khi tích tụ lâu ngày sẽ gây tắc nghẽn và ảnh hưởng lớn đến quá trình vận hành của thang máy.

Tuy nhiên, vệ sinh thanh ray cửa không phải là vấn đề đơn giản. Do đó, để thuận tiện hơn, hãy sử dụng bàn chải phủi bớt các mảng bụi sau đó làm dùng máy hút bụi để hút tất cả những bụi bẩn còn sót lại.

Hố giếng (Hố Pit)

Hố giếng là một trong những bộ phận quan trọng nhưng ít người để ý tới, thậm chí nhiều người còn xem đây là nơi vứt rác. Tuy nhiên, rác bẩn chứa lâu ngày có thể tràn vào thang máy thông qua khe hở giữa sàn và cửa ra vào. Vì thế, cần đảm bảo hố giếng được vệ sinh đúng cách ít nhất mỗi tháng 1 lần để tránh gây ô nhiễm khu vực thang máy cũng như tránh gây ẩm ướt, đảm bảo cho sự an toàn của các thiết bị bên dưới hố.

Tường và cửa thang máy

Đa số các cửa ra vào và tường trong thang máy đều được làm bằng thép không gỉ, vì thế việc vệ sinh những bộ phận này này cần phải được thực hiện cẩn thận và tỉ mỉ. Hãy dùng khăn vải mềm ngâm vào một ít giấm hoặc dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để lau sạch các vết bẩn, đặc biệt là các vết dầu mỡ cứng đầu và dấu vân tay.

Sàn và gương

Một trong những bộ phận hay bị vấy bẩn và dễ gây chú ý nhất chính là sàn và gương trong thang máy. Tuy nhiên, việc vệ sinh không quá khó khăn, bạn chỉ cần sử dụng các sản phẩm tẩy rửa chuyên dụng riêng cho từng bộ phận để lau sạch. Sàn và gương sáng bóng sẽ giúp người dùng cảm thấy dễ chịu vào mỗi sáng trước khi đi làm hay những khi mệt mỏi trở về nhà.

Hệ thống đèn và nút điều khiển

Đối với đèn và nút thang máy, không nên dùng các sản phẩm có tính ăn mòn mà thay vào đó hãy sử dụng một miếng vải ẩm để lau chùi nhằm tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động của thang máy. Bạn nên kiểm tra các nút điều khiển định kì hàng tuần, đặc biệt là hệ thống nút báo “Khẩn cấp” để đảm bảo hoạt động bình thường, tránh gặp phải các vấn đề rắc rối xảy ra khi gặp rủi ro.

2. Phương pháp làm sạch thang máy

Vấn đề vệ sinh thang máy thường xuyên phải tuân theo phương pháp vệ sinh chuyên biệt, đồng thời thời gian tiến hành vệ sinh cũng phải phù hợp với nhu cầu sinh hoạt của dân cư trong tòa nhà hoặc nhân viên làm việc trong văn phòng, khu công nghiệp hoặc trung tâm thương mại. Nếu vấn đề vệ sinh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt chung của mọi người, tốt nhất bạn chỉ nên tập trung vào những bộ phận bên ngoài như sàn nhà, gương và bảng nút điều khiển.

Cần tránh những thời điểm đầu tiên trong ngày, khi nhiều người ra vào hoặc vào buổi chiều tối. Vì vậy, khung giờ lý tưởng để tiến hành làm vệ sinh là từ 10:00 sáng đến 12:00 trưa.

Mặc dù đôi khi không cần thiết và gây bất tiện, nhưng thỉnh thoảng thang máy cũng cần phải tạm dừng hoạt động để thực hiện công tác bảo trì và vệ sinh làm sạch. Tốt nhất nên tiến hành công việc này sau khi đã thông báo đến mọi người hoặc sau giờ làm việc của tòa nhà.

3. Làm thế nào để kiểm tra bảo trì thang máy?

Dịch vụ bảo trì của các công ty lắp đặt thang máy thường bao gồm cả việc bảo hành những vấn đề phát sinh mỗi ngày và kịp thời kiểm tra hoạt động của các thiết bị khác nhau: gọi khẩn cấp, bảng nút điều khiển, mở – đóng cửa, đèn và hệ thống âm thanh trong thang máy,…

4. Những lợi ích khi vệ sinh thang máy

Việc vệ sinh và bảo trì thang máy tùy thuộc vào từng mục đích và đối tượng sử dụng thang máy. Đối với từng nhu cầu sử dụng, thang máy sẽ được chăm sóc theo những cách khác nhau nhằm tránh gây bất tiện, thậm chí những rủi ro không đáng có.

Khu dân cư

Thang máy ngày nay xuất hiện nhiều nhất ở những khu nhà ở, nhà chung cư nơi có nhiều dân cư sinh sống và sử dụng thang máy mỗi ngày. Vì thế, vấn đề vệ sinh thường được đặt lên hàng đầu. Nếu thang máy không được lau chùi mỗi ngày, dần dần các vết bẩn tích tụ lâu ngày trên bề mặt sẽ khiến việc lau chùi trở nên khó khăn và tốn thời gian.

Khu thương mại/ văn phòng

Thang máy ở những trung tâm thương mại hay các tòa nhà hành chính thường được xem là một phần của bộ mặt công ty. Vì thế, một tòa nhà cao cấp với hệ thống thang máy hiện đại, sạch đẹp sẽ luôn thu hút nhiều công ty đến đặt văn phòng và tạo môi trường làm việc thoải mái cho nhân viên.

Khu công nghiệp, nhà máy

Việc lắp đặt thang máy ở những khu công nghiệp hay nhà máy thường nhằm mục đích vận chuyển người và hàng hóa. Thế nên vấn đề bảo trì và làm sạch thang máy ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận chuyển. Đối với những hàng hóa đặc biệt cần những loại thang máy lớn hơn để tránh gây trầy xước hoặc các chất bẩn có thể ăn mòn các thiết bị bên trong thang máy.

Trung tâm y tế

Ở những bệnh viện hay các trung tâm y tế lơn, thang máy là phương tiện di chuyển cần được quan tâm nhiều nhất. Nếu không lau chùi, vệ sinh thường xuyên, vi khuẩn hay các vết bẩn sẽ có môi trường phát triển, gây nên nhiều bệnh nghiêm trọng đối với bệnh nhân và người nhà cũng như các nhân viên, bác sĩ trong bệnh viện.

Thang máy dần dần là phương tiện được nhiều người lựa chọn khi di chuyển trong các tòa nhà, là môi trường tiếp xúc mỗi ngày, vì thế, chúng ta cần vệ sinh, lau chùi và giữ cho thang máy luôn sạch sẽ, hạn chế những rủi ro không đáng có gây ảnh hưởng đến sinh hoạt chung cũng như tiết kiệm được tiền bạc và công sức sửa chửa không đáng có.

Đăng ký email của bạn để nhận ngay báo giá cùng các ưu đãi mới nhất từ chúng tôi.