Hướng dẫn sử dụng thang máy an toàn

1. Cách sử dụng thang máy đúng chuẩn

Hướng dẫn sử dụng bên ngoài thang máy

Bất cứ loại thang máy nào cũng được trang bị 2 nút gọi thang máy cơ bản bao gồm 1 nút gọi thang đi lên và 1 nút gọi thang đi xuống. Nếu bạn đang muốn đi lên thì hãy nhấn nút mũi tên chỉ lên trên và ngược lại. Vì thang máy được lập trình ưu tiên dừng đón khách theo chiều chuyển động của cabin nên bạn cần bấm đúng chiều mũi tên để tránh trường hợp tốn thời gian vô ích.

Giả sử bạn đang ở tầng 3 và muốn di chuyển lên tầng 8, lúc này thang máy đang chạy từ tầng 1 lên tầng 8 nhưng bạn lại ấn mũi tên đi xuống, lúc này thang máy sẽ mặc định rằng bạn đang yêu cầu đi xuống. Chính vì vậy, thang máy sẽ không dừng lại đón bạn mà sẽ đi thẳng lên tầng 9, sau đó mới quay lại tầng 3. Nếu bạn nhấn mũi tên đi lên ngay từ đầu thì lúc này thang sẽ dừng lại ở tầng 3 để đón bạn rồi mới đi lên tầng 8.

Bên cạnh đó, nhiều người với tâm lý “cho chắc” nên thường ấn đồng thời cả hai nút là mũi tên lên và xuống khiến thang máy hay bị dừng lại giữa chừng. Thực chất hành động “cho chắc” này chỉ gây lãng phí điện và thời gian của người khác.

Hướng dẫn sử dụng bên trong thang máy

Hệ thống bên trong thang máy thường có nhiều nút điều khiển hơn, thường gồm những nút có các chức năng cơ bản sau:

– Nút số tầng: đại diện cho các tầng mà có thang máy hoạt động

– Nút mở cửa thang máy (◄►): dùng để mở nhanh cửa thang hoặc giữ cửa thang lâu hơn thời gian quy định.

– Nút đóng cửa thang máy (►◄):dùng để đóng cửa thang máy nhanh hơn hoặc bỏ thời gian giữ cửa mặc định.

– Nút Interphone hoặc Alarm: dùng để liên lạc với bên ngoài khi thang gặp các sự cố về điện, hoặc đứt cáp treo.
– Công tắc E.Stop (Emergency Stop) (nếu có): dùng để dừng thang khẩn cấp khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Khi vừa bước vào thang máy, bạn cần bấm nút số tầng mà bạn muốn tới, lúc này đèn báo hiệu tầng đó sẽ sáng lên. Nếu muốn mở cửa trở lại hoặc giữ cửa lâu hơn thì bạn có thể nhấn nút DO trong thang máy được ký hiệu (◄►). Nếu muốn đóng cửa nhanh thì bấm nút DC trong thang máy được ký hiệu (►◄), cửa sẽ đóng lại và thang máy sẽ di chuyển ngay.

2. Một số hướng dẫn cần lưu ý để sử dụng thang máy an toàn

Ngoài ra, để sử dụng thang máy an toàn, bạn cần lưu ý những điều sau:

– Không đặt tay lên cửa thang: Thang máy có thể đóng bất ngờ mà bạn không phản ứng kịp, vì thế để tránh những rủi ro tiềm ẩn, bạn không nên để tay hoặc bất kì vật dụng nào ở giữa cửa thang máy.

– Không dùng thang máy trong trường hợp cháy nổ: Trong các trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn, tuyệt đối không sử dụng thang máy, thay vào đó hãy tìm lối thoát hiểm bằng thang bộ.

– Quan sát kỹ khi bước vào thang máy: Khi bước vào và ra khỏi thang máy, đừng vội vàng mà nên chú ý đến bước chân của bạn. Sàn thang máy có thể được thiết kế chênh với mức cửa tầng; mặt khác, giữa chúng có khoảng cách tầm 30mm, nếu không để ý, bạn có thể bị vấp ngã ngay cửa thang.

– Không hút thuốc trong thang máy: Khói thuốc vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của những người dùng chung thang máy vừa có khả năng gây cháy nổ trong khi sử dụng.

– Không sử dụng thang máy bị thấm nước: Thang máy an toàn khi đảm bảo che chắn được nắng mưa. Nếu thấy thang máy có dấu hiệu thấm nước, cần báo ngay cho ban quản lý hoặc chủ công trình để có hướng khắc phục.

– Không dùng thang máy để vận chuyển các chất dễ cháy, nổ: Những chất hóa học hay chất lỏng độc hại cần được vận chuyển bằng thang máy đặc biệt để tránh cháy, nổ xảy ra. Thang máy dùng chung trong các chung cư, siêu thị hoặc tòa nhà cao tầng đều nghiêm cấm vận chuyển chất lỏng hoặc chất dễ cháy nổ.

– Không dùng nước hoặc giẻ ướt để vệ sinh thang máy: Nước dễ làm hoen ố bề mặt kim loại hoặc sơn thang máy và nếu không cẩn thận, nước có thể tràn vào các bảng điều khiển gây ra hiện tượng chập điện.

– Cẩn thận khi cho trẻ em dùng thang máy: Nhà sản xuất khuyến cáo, để an toàn thì trẻ em dưới 12 tuổi khi đi thang máy nên có người lớn đi cùng. Bên cạnh đó, những người say rượu hoặc có vấn đề về thần kinh cũng không nên dùng thang máy.

3. Một số lưu ý khi sử dụng thang máy công cộng

Đa số mọi người đều nhận thức được rằng đi thang máy sẽ nhanh và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với thang bộ. Nhưng một bộ phận người Việt lại có tính nóng nảy, hay sốt ruột và không hề để ý đến những quy định chung khi dùng thang máy công cộng.

Tôn trọng không gian chung

Thang máy là một gian kín và khá chật hẹp. Chính vì vậy, việc tôn trọng không gian chung vẫn là điều cần thiết cho tất cả người sử dụng. Điều hiển nhiên là bạn không nên nói chuyện to, quát mắng trẻ con trong thang máy, nói chuyện điện thoại hoặc thoải mái tám những câu chuyện riêng tư mà chẳng ai muốn nghe. Không đứng chắn cửa thang nếu bạn không phải là người đầu tiên sẽ ra ngoài.

Và nếu bạn có mang theo ba lô khi bước vào thang máy, hãy cởi nó ra khỏi vai và đặt balo sát vào cơ thể để tiết kiệm không gian cho người khác. Nếu không phải đối tượng ưu tiên thì bạn không có lý do gì để chiếm diện tích của hai người bởi những vật dụng bạn mang theo.

Và trong không gian chung vẫn tồn tại không gian riêng của người sử dụng thang máy. Đừng đứng quá gần vào người khác khi thang vẫn còn không gian trống. Bạn cũng không nên nhìn chằm chằm vào người đối diện, tốt nhất hãy đặt mắt của mình lên ở những vị trí ít gây khó chịu cho người khác như trần thang, sàn thang hoặc bảng điều khiển.

Không nên lạm dụng thang máy ở những tầng quá thấp

Thang máy được lắp đặt ở khắp nơi với mục đích giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian và công sức. Nhưng nếu bạn cần di chuyển từ tầng trệt lên tầng 1 hoặc tầng 2 thì chỉ mất khoảng 1 – 2 phút, thay vì phải xếp hàng chờ đợi thang máy mất đến 3 – 4 phút.

Lệ thuộc vào chiếc thang máy là một trong những thói quen không tốt của nhiều người, nhất là nhân viên văn phòng hoặc học sinh, sinh viên. Việc chờ đợi thang máy khi chỉ di chuyển 1 – 2 tầng vô tình làm mất thời gian của rất nhiều người và gia tăng tỉ lệ béo phì ngày vì tính lười vận động của người dùng.

Mỗi một chiếc thang máy khi lắp đặt đều có hướng dẫn sử dụng riêng, với tâm lý chủ quan cho rằng việc dùng thang máy rất đơn giản nên nhiều người thường không quan tâm tới cách sử dụng. Tuy nhiên, nếu biết dùng và bảo quản thang máy đúng cách, bạn có thể tăng thời gian sử dụng thang máy, giảm thiểu hư hỏng và đặc biệt là biết cách đảm bảo an toàn cho bản thân trong những trường hợp khẩn cấp nhất.

Đăng ký email của bạn để nhận ngay báo giá cùng các ưu đãi mới nhất từ chúng tôi.